Sau khi tiếp xúc làm việc với màn hình máy tính, điện thoại quá lâu mắt bạn cảm thấy khó chịu, căng mỏi mắt, mắt bị khô.

Theo thống kê cho thấy khoảng 10% dân số người được hỏi dành 3/4 thời gian làm việc của họ để nhìn vào màn  hình, gần 60% dành nhiều hơn 5h/ngày làm việc với máy tính và mắt tiếp xúc với ánh sáng xanh do thiết bị phát ra nhiều hơn 2h/ngày.

Không chỉ những người trưởng thành thường xuyên làm việc với máy tính mà ngay cả trẻ em cũng ngồi trước máy tính nhiều hơn 2h/ngày, theo thống kê vào khoảng 65%, do vậy rủi ro đối với mắt trong dài hạn là không thể tránh khỏi.

ngồi lâu trước máy tính gây  mỏi mắt, nhức mắt
Ngồi làm việc lâu trước máy tính gây mỏi mắt, nhức mắt

Vậy làm thế nào để bảo vệ mắt trong khi công việc hiện tại sử dụng máy tính nhiều giờ là không thể tránh khỏi. Duy trì hàng ngày những biện pháp dưới đây để nhận thấy sự thay đổi tích cực.

Tăng kích thước chữ khi sử dụng

Kích thước chữ nhỏ khiến bạn phải nheo mắt và đưa điện thoại lại gần để đọc cho rõ chữ, điều này càng khiến mắt bị mỏi, kèm theo chứng đau đầu và một số triệu chứng khác. Vì vậy, bạn hãy thiết lập cỡ chữ to hơn và tăng độ tương phản màu sắc của màn hình mỗi khi đọc báo, đọc sách trên điện thoại.

Tăng kích thước chữ khi sử dụng điện thoại
Tăng kích thước chữ khi sử dụng điện thoại

Nháy mắt đỡ mỏi mắt

Do phải tiếp xúc với máy tính nhiều giờ trong ngày khiến cho mắt dễ bị khô, bạn đừng quên dừng lại và nhấp nháy mắt để thư giãn một chút bởi lúc chớp nhấp nháy mắt liên tục có thể làm tăng độ ẩm cho mắt, cũng như khắc phục chứng mắt khô thường gặp.

Điều chỉnh độ sáng màn hình hợp lý

Thay vì tăng độ sáng màn hình lên mức cao nhất thì bạn nên điều chỉnh ảnh sáng màn hình cho phù hợp với môi trường đồng thời ngồi xa máy tính và đặt mắt cách máy tính từ 50-60cm để giảm bớt căng thẳng cho mắt khi nhìn trực tiếp vào máy tính. Ánh sáng của máy tính chiếu thẳng vào mặt sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, nếu có điều kiện bạn nên chọn màn hình chống chói để giảm bớt ánh sáng chiếu vào mắt

>>> Bật chế độ ban đêm trên Iphone giúp bảo vệ mắt

điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp với môi trường
Điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp với môi trường

Quy luật 20-20-20

Cứ sau mỗi phút làm việc hãy giành 20 giây nhìn ra khỏi màn hình, nhìn vào một vật nào đó cách 20 feet(khoảng 6cm), giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn, cải thiện thị lực và tăng khả năng tập chung của mắt. Nếu chúng ta liên tục nhìn vào màn hình trong nhiều giờ cùng một khoảng cách thì các cơ mắt rất dễ bị mỏi.

Quy luật 20 khi ngồi máy tính quá lâu
Quy luật 20-20-20 khi ngồi máy tính quá lâu

Theo các nghiên cứu chỉ ra, việc sử dụng máy tính hay điện thoại thường xuyên có thể dẫn tới sự gia tăng cortisol một hoocmon gây stress, kéo theo các vấn đề liên quan tới giấc ngủ, lo lắng, trầm cảm,… Vì vậy, sau mỗi ngày làm việc với máy tính hãy để hệ thần kinh của bạn được nghỉ ngơi, tĩnh tâm bằng cách thực hành yoga, ngồi thiền, đi bộ,….

Bạn quan tâm tới: